6/11/13

Những phương thuốc kỳ lạ của Tuệ Tĩnh - Tịch cốc


PHƯƠNG THUỐC TỊCH CỐC NHỊN CƠM KHÔNG ĐÓI



Phương thuốc này được in tại trang 219 và 220 trong quyển Tuệ Tĩnh toàn tập của nhà xuất bản Y học ( tái bản lần thứ 5 nộp lưu chiểu quý IV năm 2010 )  với nội dung như sau:



" Nước lụt, đại hạn và sâu keo đời nào mà không có, nhân dân gặp phải tai nạn ấy thì hết của xiêu nhà, thiệt mình, bỏ con, cho nên người  đời không thể không biết phương thuốc này:
Đậu đen 5 đấu, xát sạch, đồ 3 lần, bỏ vỏ. Mè đen 3 đấu, ngâm nước một đêm, cũng đồ 3 lần, xát vỏ. Đều giã nát, nắm thành từng cục to bằng nắm tay, bỏ vào chõ mà đồ từ 8 giờ tối đến 12 giờ đêm, 4 giờ sáng sau nhắc chõ ra. 12 giờ trưa đem phơi khô rồi tán nhỏ, ăn bột khô đến no thì thôi, kiêng không ăn qua một thứ gì khác. Ăn no lần thứ nhất được 7 ngày không đói, ăn no lần thứ hai được 49 ngày không đói, ăn no lần thứ ba được 300 ngày không đói, ăn no lần thứ tư được 2400 ngày không đói, sau không cần ăn nữa mà vĩnh viễn không đói. Không kể trẻ, già, cứ theo phép mà ăn thì người mạnh khỏe, da dẻ đỏ tươi, lâu ngày không khô héo. Nếu khát nước thì nghiền mè đen sắc nước mà uống, thì lại nhuận được tạng phủ. Nếu muốn ăn lại được các vật thì dùng hột quy 3 vốc, nghiền nát, sắc nước để nguội uống với thuốc, uống như vậy rồi thời tửu sắc hay ăn uống các thứ khác đều không hại gì "

Khi đọc đi đọc lại phương thuốc này tôi luôn tự mình đặt ra một câu hỏi rằng tại sao một phương thần dược như vậy mà ở đời nay không thấy ai áp dụng và công bố hoặc có một đề tài nghiên cứu chuyên sâu nào ? Phải chăng là sự hoang đường chen lấn với những bài thần dược của thiền sư Tuệ Tĩnh do người đời viết ra rồi gán ghép vào tập "Nam dược thần hiệu " ?


Không có nhận xét nào: