28/6/14

Cỏ nhọ nồi cầm máu


     Cách đây khoảng 8-9 năm, tôi phát hiện mình bị sâu một chiếc răng ở hàm dưới bên trái. Suốt một thời gian dài tôi rất hay bị viêm vùng lợi xung quanh chiếc răng này, rồi có lần nó đau nhức đến tận óc khoảng hai giờ đồng hồ và sau đó xuất hiện một lỗ thủng ngang qua răng. Như vậy thì tôi biết được rằng chiếc răng này bị sâu đục đứt tủy răng rồi, nhưng vì nghĩ nhổ răng đau và phần vì mấy hiệu nha khoa gần nhà dọa rằng khi nhổ xong thì răng cấy vào không được do xương hàm của tôi bị thoái hóa ! Điều này khiến tôi rất lo lắng, vì nếu nhổ mà không cấy được răng giả chèn vào thì những chiếc răng bên cạnh đó sẽ lần lượt ngả ra và ra đi một cách nhanh chóng. Khoảng vài tháng nay những lần đau răng ở vị trí chiếc răng đó nó đau lan ra hàm, rồi toàn bộ vùng má khiến có cảm giác tê bì ở má và xung quanh môi, rồi có hiện tượng choáng đầu và mất thăng bằng. Mặt khác, từ khi răng đau và hay bị viêm lợi đến giờ khiến miệng tôi rất hôi, dùng nước xúc miệng các loại đông tây y, lấy cao răng cũng không bớt được. Những điều này khiến tôi càng cần phải có giải pháp phù hợp một cách nhanh chóng, không nên để lâu hơn nữa.
    Hôm qua ( 27/6/2014 ) tôi qua bệnh viện RHM TW nhổ chiếc răng sâu số III6, thật là một quyết tâm !
Do tiêm thuốc tê khi nhổ nên tôi không thấy cảm giác đau đơn gì. Ngay sau khi nhổ xong bác sĩ nhét miếng bông gòn tẩm chất chờ đông máu vào chỗ chiếc răng vừa bị nhổ rồi yêu cầu tôi ngậm chặt trong khoảng hai giờ đồng hồ và không được nhổ nước nhãi mà cần phải nuốt vào để máu đông. Tôi thực hiện đúng lời dặn của bác sĩ, về đến nhà và đợi đúng hai tiếng tôi bỏ miếng bông gòn ra, miếng bông đẫm máu tươi, tôi nghĩ chắc nó còn rì chảy một ít rồi thôi. Tôi uống một số thuốc mà bác sĩ kê đơn ( chống nhiễm trùng, chống viêm, giảm đau ) rồi ngủ trưa. Một lúc sau tỉnh dậy thấy miệng mình đầy máu, có cục máu đông to bằng ngón tay cái trong miệng, tôi nhổ ra và hình dung như cục tiết canh vậy, trong khi đó máu vẫn chảy đỏ tươi trong miệng, nhưng không đau, há miệng ra thì máu me đỏ lòm thấy ghê.
Tôi liền dùng đá bọc vải chườm phía ngoài má ở vị trí răng nhưng một lúc thấy không tác dụng gì. Định quay ra bệnh viện RHM TW thì lúc này trời sắp tối và mai lại là thứ bẩy, tôi lo quá, giục vợ mua thuốc cầm máu tây y, uống vào không thấy giảm. Gần nhà tôi có phòng khám răng nhưng gần tối mọi người đã về hết. Thật là nguy nếu nó cứ chảy thế này qua đêm thì sáng mai không biết tôi sẽ như thế nào, chắc một chút thời gian nữa tôi phải gọi taxi đưa đến bệnh viện RHM TW để xử lý mất thôi ... cùng lúc đó tôi chợt nghĩ, hay ta dùng cỏ nhọ nồi, vậy là bảo vợ chạy đi tìm mua, tôi nghĩ không biết bà xã có kiếm được không vì bây giờ trời đã tối mà trời thì mưa to.Cuối cùng vợ cũng tha về được bó to cỏ nhọ nồi. Tôi bảo vợ chọn kỹ, rửa sạch và giã nhuyễn rồi tự mình nhúng bông gòn, khử khuẩn tay và vo bông gòn thành mồi tròn bằng hạt bi ve, sau đó nhét chặt vào chỗ răng vừa nhổ. Kệ máu me be bét, tôi ngậm chặt răng và miệng lại, ngồi thiền khoảng 30 phút rồi há miệng lấy miếng bông gòn ra, cả cục máu đông bằng đầu ngón tay cái lúc trước cũng bong ra theo thấy đen ngòm. Tôi làm tiếp một mồi nữa nhét vào và ngậm chặt răng đợi 30 phút tiếp theo. Lần này khi bỏ cục bông gòn ra thì chỉ thấy một chút xíu máu dính thấm ở cục bông và trên vết răng nhổ không thấy máu chảy ra nữa. Tôi làm tiếp một mồi nữa và ngậm khoảng một tiếng sau rồi bỏ ra và đi ngủ. Sáng dậy thấy chỗ vết chân răng đã nhổ khô, màu đen, không chảy chút máu nào. Vậy là đã ổn, thật tuyệt vời về tính năng cầm máu của cỏ nhọ nồi. Bây giờ thì tôi chỉ cần đợi khoảng một tháng để xem có thể lắp răng giả vào được không.
      Qua lần xử lý này, tôi muốn viết lại để có thể giúp ích cho ai đó gặp những trường hợp tương tự thì có thể vận dụng mà xử lý hiệu quả, giúp giữ gìn sức khỏe của bản thân, tiết kiệm tiền bạc và đỡ tốn kém cho xã hội. Giúp được ai đó một việc có lợi, nhất là về sức khỏe thì còn gì bằng phải không quý vị ! Chúc quí vị luôn an bình, hạnh phúc ! 

Không có nhận xét nào: