2/11/13

Thanh lọc tâm từ thiền quán ( bài 4 )




( viết tiếp Thanh lọc tâm từ thiền quán ) ... đến đây việc thực hiện thiền quán có lẽ chia thành nhiều ngả rẽ khác nhau. Riêng với bản thân tôi, đã tự thực hiện và chiêm nghiệm trong một quãng thời gian dài, nhận thấy khi ta dùng trí của mình để đuổi theo sự dẫn dắt của tâm mãi như vậy thì dần dần các biến động tác động lên tâm ta sẽ chỉ kịp loé lên trong tâm tưởng đã được chúng ta niệm và quán sát, lúc này tâm có xu hướng quay về theo dõi sự động tĩnh của hơi thở nhiều hơn. Lúc đầu khi cảm nhận thấy điều này tôi chưa cảm nhận được ngã rẽ của bước sơ khai hành thiền này bởi thường thì khi thiền đến mức rất là sơ khai ban đầu này là tôi nghĩ rằng thôi mình tạm dừng việc thiền quán ở đây đã, mặt khác thì bản thân việc tự tìm hiểu, học hỏi cũng chưa thấy được con đường tiếp theo thực hiện như thế nào.
Việc dừng công việc thiền quán ở đây trong một thời gian dài cũng thật có ích cho tôi, bởi khi kéo dài mức độ này thì tôi nhận thấy mình đã tìm thấy một tâm trí bình an hơn, đặc biệt là sự tĩnh tâm ở trạng thái thiền này giúp tôi có thể kiểm soát tốt được chứng mất ngủ đã kéo dài mấy năm nay ... nhờ duyên may nơi Phật Pháp tôi 
vẫn tiếp tục thực hiện thiền quán, và một lần tự nhận thấy rằng khi mình thiền quán rồi chìm vào giấc ngủ là một ngã rẽ của hành thiền, còn con đường dài phía trước đầy bí ẩn của " Con đường xưa " vẫn thênh thang thúc giục ta dấn bước ... 
Mơi quý vị xem tiếp tại đây 

Không có nhận xét nào: