23/5/15

Diệp hạ châu đắng ( chó đẻ răng cưa )

Tác dụng của diệp hạ châu (cây chó đẻ răng cưa) có ích gì trong đời sống? Xã hội ngày càng phát triển dẫn đến nhiều thay đổi trong sinh hoạt ăn uống. Tiệc tùng, rượu bia, ăn nhiều đồ cay nóng, dầu mỡ cũng là chuyện khó tránh khỏi – làm ảnh hưởng đến gan trong quá trình lọc và đào thải độc tố. Cũng vì vậy, DiepHaChau.org xin được giới thiệu đến các bạn một loại cây thuốc rất quen thuộc trong dân gian, thuộc họ Euphorbiaceae và đem lại rất rất nhiều công dụng rất mà tự nó và y học đã chứng minh.
Diệp hạ châu, còn được biết đến với rất nhiều tên gọi khác nhau tuỳ ở mỗi vùng miền, chẳng hạn như: chó đẻ răng cưa, diệp hạ châu đắng, trân châu thảo, diệp hòe thái, lão nha châu… Ở nước ta hiện nay có hơn 150 loại diệp hạ châu khác nhau, nhưng chỉ có loại diệp hạ châu đắng lá đầu tròn (không phải đầu nhọn) mới có dược tính cao, với tên khoa học (phyllanthus Amatrus thân xanh, và phyllanthus Urinaria thân cây tím) và dùng để chữa trị bệnh các bệnh về gan. Còn lại đều là những loại cây Chó đẻ hoạt tính thấp, chỉ dùng làm trà, nấu nước uống cho mát chứ ít có tác dụng chữa bệnh.

Diệp hạ châu – Cây chó đẻ (thân xanh: trái, thân tím: phải)
Ở phương Tây, diệp hạ châu và một số loài thực vật cùng họ Euphorbiaceae được gọi chung là Chanca Piedra. Tên này có nguồn gốc từ Thổ ngữ của một bộ lạc người da đỏ ở Peru với ý nghĩa Break Stone, tạm dịch là cây tán sỏi (Chanca có nghĩa ‘to break': tán, làm vỡ; Piedra có nghĩa ‘stone': sạn, sỏi). Đây là một cây thuốc hữu ích được sử dụng từ lâu ở Nam Mỹ, tác dụng của diệp hạ châu giúp điều trị nhiều loại bệnh khác nhau như phù thủng, ung nhọt, bệnh gout, sốt rét, thương hàn, tiểu đường, kiết lỵ.
Trước đây, ở thời kỳ mà tình trạng viêm gan và nhiễm độc gan nghiêm trọng như bây giờ, thì loại cây này được biết đến trong dân gian với tác dụng làm tiêu sỏi ở các chứng sạn mật, sạn thận – nên đã đặt tên là ‘cây tán sỏi’.  Trong cuốn Witch Doctor’s Apprentice xuất bản năm 1961, đã viết về các bí quyết chữa bệnh của những vị pháp sư người da đỏ vùng rừng già Amazon, và Chanca Piedra cũng chính là loại thảo dược chủ đạo của những vị pháp sư ở đây. Ông Wolfram Wiemann, một bác sĩ người Đức ở Nuremburg cho biết, 94% số bênh nhân mắc bệnh sỏi thận và sỏi mật của ông đã được chữa khỏi hoàn toàn từ 1 đến 2 tuần bằng vị thuốc này.

Tác dụng của diệp hạ châu đắng, cây chó đẻ răng cưa

+  Diệp Hạ Châu có vị đắng, dư âm ngọt, tính mát, có tác dụng kích thích tiết dịch mật, nâng cao chức năng gan và dùng để điều trị sỏi mật, sỏi thận, viêm bàng quang, vàng da phù, rối loạn tiêu hóa, đau bụng kinh.
+ Diệp hạ châu đắng được dùng rộng rãi để chữa viêm gan B, viêm túi mật, thận, thống phong, thương hàn, sốt rét, kiết lỵ, mụn nhọt, ung độc, đau dạ dày. Cây chó đẻ răng cưa còn được sử dụng như một bài thuốc giảm đau, kích thích ăn ngon, trung tiện, lợi tiểu, điều hòa kinh nguyệt phụ nữ…
+ Tại nhiều nước châu Á (như Ấn Độ, Malaysia…), tác dụng của diệp hạ châuthường dùng để chữa viêm gan, vàng da, hen, viêm phế quản, viêm da, viêm đường tiết niệu, kiết lỵ, lậu, giang mai.
+ Đặc biệt, nghiên cứu của các nhà khoa học Ấn Độ và Nhật Bản tiết lộ rằng họ đã phân tách được các hợp chất trong cây Diệp hạ châu (phyllantin, hypophyllantin và triacontanal) dùng để chữa bệnh viêm gan, viêm gan siêu vi B và giải độc gan.
Công dụng của diệp Diệp hạ châu có tác dụng gì đối với sức khoẻ? Diệp hạ châu (ngọc dưới lá) là tên của cây thuốc Phyllanthus thuộc họ thầu dầu Euphorbiaceae mà dân ta đã đặt cho, hay còn gọi với cái tên dân dã là cây Chó đẻ răng cưa. Cây này có vị đắng, dư âm ngọt, tính mát, có tác dụng chữa bệnh gan, suy gan, thanh can lương huyết, sát trùng, giải độc, lợi tiểu.
Cây diệp hạ châu có chiều cao từ 30-60cm, mọc thẳng đứng, thân nhẳn, lá mọc so le, phiến lá nhỏ thon rộng từ 2-5mm, dài 5-15mm. Cây chó đẻ răng cưa là loại cỏ mọc hoang có thể tìm thấy nhiều nơi  khắp nước ta, xuất hiện nhiều ở khu vực nhiệt đới.

Cây diệp hạ châu, chó đẻ răng cưa (loại lá đầu tròn, thân xanh)
Hiện nay trên thế giới có hơn 150 loại diệp hạ châu khác nhau, nhưng chỉ có loại diệp hạ châu đắng lá đầu tròn (chứ không phải đầu nhọn) mới có dược tính cao, với tên khoa học (phyllanthus Amatrus có thân xanh, và phyllanthus Urinaria có thân tím) được dùng làm dược phẩm chữa bệnh. Còn những loại diệp hạ châu khác thường được dùng làm trà, nấu nước uống, đắp ngoài da… mà ít có tác dụng chữa bệnh.

Công dụng của diệp hạ châu có tác dụng gì nổi bật?

Theo các nhà khoa học Ấn độ Nhật bản cho biết họ đã phân lập được các hợp chất trong cây Chó đẻ răng cưa (như phyllantin, triacontanal và hypophyllantin) có khả năng chữa bệnh viêm gan, giải độc gan và chữa viêm gan siêu vi B.
Nghiên cứu của Nhật Bản và Ấn Ðộ ở những năm 80 đã xác định những công dụng của diệp hạ châu đối với bệnh gan là do tác dụng của các hoạt chất phyllanthin, triacontanal, hypophyllathin và glycoside.
Còn đến năm 1994-1995, các nhà khoa học Brazil đã phát hiện tác dụng của diệp hạ châu giúp giảm đau. Trong một ghi chú đặc biệt, cuối những năm 80, Break Stone đã gây được sự chú ý đối với toàn thế giới về tác dụng chống virus viêm gan B của cây thuốc này.
Những thử nghiệm lâm sàng ở trẻ em với bệnh viêm gan truyền nhiễm bằng một loại thuốc chứa Phyllanthus amarus của Ấn Ðộ đã cho kết quả đầy hứa hẹn với cả Invitro. Nghiên cứu về Invitro giúp ức chế virus viêm gan B của Break Stone được công bố tại Ấn Ðộ vào năm 1982. Ở nghiên cứu với Invivo, Break Stone cũng đã loại bỏ virus gây bệnh viêm gan B ở các động vật có vú trong vòng 3-6 tuần.
Những nghiên cứu khác được tiến hành ở những năm 1990-1995 cũng đã cho thấy diệp hạ châu có tác dụng chống lại virus viêm gan B.
công dụng của diệp hạ châu chữa viên gan b
Diệp hạ châu có tác dụng giúp gan khoẻ hơn
Chắc bạn cũng biết rằng virus viêm gan B không chỉ tồn tại ở giai đoạn cấp tính mà còn tồn tại trong cơ thể và có thể dẫn dến gây ung thư gan. Các nghiên cứu khoa học cũng cho biết, có đến 90% bệnh nhân ung thư gan đã từng bị viêm gan virus B và thật là một điều đáng sợ! Và cây chó đẻ loại đầu đầu tròn, có chứa các dược chất tự nhiên không độc mà lại có tác dụng rất tốt đối với viêm gan siêu vi B.
Công dụng của diệp hạ châu còn có tác động tới cả Hệ miễn dịch của cơ thể. Từ thời kỳ AIDS trở thành đại dịch chết người trên thế giới và cho tới nay việc chữa trị vẫn còn là một thách thức lớn đối với khoa học, thì những nghiên cứu mới đây của Break Stone đã phát hiện ra công dụng chống virus HIV của cây chó đẻ răng cưa. Vào năm 1992, những nhà khoa học Nhật Bản cũng đã tìm ra tác dụng ức chế sự phát triển HIV-1 của Phyllanthus nhờ sự kìm hãm quá trình nhân bản của virus HIV. Trong một nghiên cứu khoa học được thực hiện vào năm 1996, Viện nghiên cứu Dược học Bristol Myezs Squibb cũng đã chiết xuất được ít nhất một hoạt chất giúp tăng khả năng miễn dịch và người ta đã gọi tên nó là “Nuruside”.
Ngoài ra, công dụng của Diệp hạ châu còn giúp trị viêm túi mật, thận, thống phong, sốt rét, thương hàn, kiết lỵ, đau dạ dày, mụn nhọt. Nó còn được dùng như một loại thuốc giảm đau, kích thích ăn ngon, tẩy giun, lợi tiểu, điều hòa kinh nguyệt ở phụ nữ… Tại nhiều quốc gia châu Á (như Malaysia, Ấn Độ,…), người dân cũng dùng cây chó đẻ răng cưa để chữa viêm gan, vàng da, lao, hen, viêm phế quản, kiết lỵ, viêm da, viêm đường tiết niệu, lậu, giang mai.
Diệp hạ châu có tác dụng gì phụ không?
Người dùng diệp hạ châu không gặp bất cứ độc tính nào ngoại trừ hiện tượng bị chứng chuột rút trong thời gian sử dụng thuốc. Nếu bạn gặp hiện tượng chuột rút thì cần giảm 1/2 liều lượng. Không nên dùng cho phụ nữ có thai.

Không có nhận xét nào: