4/2/16

Cơ thể con người là một bầu thái cực

HỌC THUYẾT THUỶ HOẢ - Bài 01 -
   Chúng ta thường nghe câu  " nhân thân tiểu thiên địa "  và cũng đều được nghe rằng thiên địa của vũ trụ bao la vận hành sinh diệt vô thường. Từ thời xa xưa, các cổ nhân đã mô phỏng, gán ghép và luận giải về Thiên - Địa - Nhân qua rất nhiều luận điểm, nhưng hầu chung quy lại bằng ý nghĩa bao hàm rộng lớn và không cùng là " bầu thái cực ". Cơ thể con người là một bầu thái cực, điều này thật ý nghĩa cho cơ sở lập luận và luận giải những phương pháp tác động đến cơ thể con người để khắc phục những khiếm khuyết, sự cố bệnh tật mà cơ thể gặp phải của Y học cổ truyền phương Đông. Mặc dù khả năng, kiến thức hạn hẹp và kinh nghiệm còn nhiều hạn chế, nhưng với sự nhiệt tình giãi bày, luận bàn cùng những cảm nhận, liên tưởng của bản thân, tôi mạnh dạn đưa ra những luận bàn mang tính tham khảo và có tính chất tản mạn lúc thư nhàn tới quý vị, hy vọng quý vị có được đôi phút thư thái, cảm nhận về đất trời ...
Hình ảnh núi lửa Calbuco, Chile. Sưu tầm tại:  http://vnexpress.net/photo/khoa-hoc/nhung-vu-phun-trao-nui-lua-du-doi-nhat-nam-2015-3334358.html
     Tâm ví như trời, soi rọi ánh bình minh tới muôn nơi, thúc đẩy sinh hoá để vạn vật sinh sôi, không có ánh mặt trời trái đất sẽ tối tăm mù mịt, cây cỏ sẽ tự huỷ hoại, vạn vật không tìm được con đường sinh sôi. Nhưng sự thái quá của ánh nắng mặt trời sẽ gây nên khô nóng, hạn hán huỷ diệt, hoặc như bất cập gây nên nạn lạnh giá, đông tuyết cũng khiến sự sống chia lìa.
     Phế ví như bầu khí quyển và không khí bao bọc khắp đất trời, nơi giao hoà của thuỷ hoả để biến hoá mây mưa tưới tắm cho sự sống tốt tươi. Bầu khí quyển và sự chiếu rọi ánh sáng năng lượng từ mặt trời có sự kết hợp hài hoà như mối quan hệ phế với tâm, giúp cho sự biến hoá trong vận hành nguồn khí hậu thiên cần thiết cho sự sống.
    Tỳ vị ví như đất lành, nơi cội rễ bắt nguồn cho sự sống, nuôi dưỡng và bồi đắp cho nguồn sống mãi mãi xanh tươi.
    Can ví như cây cỏ thảo mộc bao bọc bề mặt trái đất, thanh lọc không khí. Việc đơm  hoa kết trái và tinh chất từ cây cỏ ví như chất dinh dưỡng chiết xuất ra để dưỡng hoá sự sống. Hoa trái và tinh chất từ cây cỏ ví như dịch mật trong đởm tiết ra để giúp cho sự vận hoá của nguồn khí hậu thiên nuôi dưỡng sự sống.  
    Thận ví như biển hồ, sông ngòi, cung cấp nguồn thuỷ dịch vô tận cho sự biến hoá, vận hành của sự sống, nhu nhuận và hài hoà những thái quá khô cứng của đất trời. Thanh lọc và làm tươi mới nguồn thuỷ dịch quý giá có trên trái đất này.   

   Khối dung nham nóng chảy trong lòng trái đất ví như hoả của mệnh môn, là thứ hoả tiên thiên sởi ấm, cân bằng dương khí cho trái đất và không khí bao quanh trái đất. Hoả này mà lụi tắt trái đất chúng ta sẽ ngay lập tức bị cái giá lạnh của bầu khí quyển ập đến huỷ diệt sự sống, hoả này phun trào quá nhiều lên bề mặt trái đất sẽ gây hoạ khô cháy cả không khí và cũng sẽ tiêu diệt hình thái của trái đất, tiêu diệt sự sống trên trái đất. Hoả dung nham cũng tồn tại nơi đáy biển ví như chân hoả trong thận thuỷ giúp dương khí ( nhiệt năng ) làm ấm áp cho nước, cũng là cung cấp nhiệt năng cho không khí bao quanh trái đất từ hơi ấm nước biển, từ nguồn nước ấm áp trong lòng đất.


Không có nhận xét nào: