17/1/16

HỌC THUYẾT THỦY HỎA

Lời dẫn cho luận bàn về học thuyết thủy hỏa của Hải Thượng Lãn Ông    
   Khi đọc và ngẫm suy về chương HUYỀN TẪN PHÁT VI trong sách Hải Thượng y tông tâm lĩnh của danh y Lê Hữu Trác, tôi thật cảm phục trí tuệ siêu phàm của danh y. Những lời chỉ dạy, khai sáng của ông trong luận bàn về thuỷ hoả ở chương này thật sâu rộng vô cùng, từ những ý luận bàn đến luận pháp can thiệp trong cái huyền diệu của quy luật tạo hoá giúp hoá giải bệnh tật, đều như khai mở và soi sáng cho chúng ta con đường để tiếp cận với những quy luật thâm sâu nhất về cơ thể con người. 
   Tôi rất đồng ý với rất nhiều người đã từng đọc, suy ngẫm và đặt tên cho những luận bàn của danh y Lê Hữu Trác về nội dung trong chương này là HỌC THUYẾT THUỶ HOẢ. Bản thân khi đọc đi đọc lại, nghiền ngẫm suy nghĩ về những ý tứ tâm huyết mà cổ nhân xưa để lại thì thấy sự sâu sắc, logic và pháp ứng dụng thật vi diệu. Nhưng nếu chỉ đọc lướt qua bản dịch của tập sách này thì chúng ta sẽ thấy rối bời bởi những khái niệm, hình dung các đối tượng, các mối liên quan với cách thức, cơ chế hoạt động của các đối tượng trong học thuyết này. Hoặc nếu chúng ta quá quan tâm tới luận nghĩa của từ chữ thì lại lạc vào mê hồn trận của ngữ nghĩa Hán văn mà khó hiểu hết được ý tứ dẫn dắt của câu văn. Bên cạnh đó thì cách thức sắp xếp các đề mục trong chương cũng khiến cho người đọc rất khó để luận ngẫm và hình dung được sự logic của toàn thể học thuyết ( thậm chí có nhiều phần đã được viết trong các chương khác mà không viết ở chương này ).
   Thôi thì kẻ hậu học nông nổi, nghĩ sao viết vậy này, kính xin phép bậc minh chủ của nền y học cổ truyền đất Việt, cũng như các bậc cao minh trong ngành cho phép được viết ra những suy nghĩ của mình về học thuyết thuỷ hoả, âu cũng là nghĩ rằng mọi người khi đọc có thể thấy dễ hiểu hơn do từ ngữ và cách xắp sếp đầu mục theo tư duy và từ ngữ thời đại hiện tại, hoặc như có chỗ trong sách còn thấy chưa rõ ý thì luận theo cảm nghĩ của bản thân để giúp dễ hiểu và logic hơn, có chỗ luận theo kiến thức khoa học hiện đại thấy dễ hiểu và phù hợp hơn thì cũng mạo muội thêm vào. Vì khả năng có hạn và còn nhiều điều chưa thông tỏ, nên những điều viết ra đây dù là theo ánh sánh dẫn dắt của cổ nhân nhưng  vẫn còn những điều thiếu sót, kính mong quý vị tham gia luận bàn, góp ý, đặc biệt là những góp ý của quý vị trong nghề. Xin trân trọng cảm ơn ! 

  (Tôi sẽ viết thành nhiều bài vì vừa nghĩ đến đâu viết đến đấy theo đề mục tổng thể vạch ra từ đầu, mỗi một bài là một đề mục, các đề mục có liên quan logic đến nhau theo kiểu tuần tự từ xa đến gần, từ tổng thể đến chi tiết, từ khái niệm hình dung đến bản chất và cơ chế hoạt động, từ lý luận đến dẫn giải, từ lý luận đến ứng dụng ... đề tựa các bài sẽ là HỌC THUYẾT THỦY HỎA bài 1, HỌC THUYẾT THỦY HỎA bài 2, ......cả các bài viết sẽ nằm trong thư mục HỌC THUYẾT THỦY HỎA của blog này )


Không có nhận xét nào: